วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วันที่ 6 : คุณค่าของบทเรียน

วันที่ 6
คุณค่าของบทเรียน
บทเรียนจะไร้ค่า หากมองเมินบทเรียนแล้วไปสนใจเสียงนกกา

การใช้ชีวิตอาจพบเรื่องดีๆบ้าง เรื่องแย่ๆบ้าง เป็นธรรมดา เดินไปสดุดรากไม้ เราโมโหถึงกับไปตัดต้นไม้ นึกขึ้นได้ เมื่อตอนเด็กเวลาวิ่งชนโต๊ะร้องไห้แงๆ แม่เดินไปตีโต๊ะ แปลก?
เราอาจะเก็บรับแต่เรื่องดีๆของชีวิตมากเกินไป จนกลายเป็นคนโลกสวย ละเลยเรื่องแย่ๆทั้งๆที่มันก็ คือ เรื่องที่เกิดสลับกับเรื่องดีๆตลอดเวลา 

ต่อไปนี้ลองหันมาสนใจเรื่องแย่ๆบ้าง เรื่องที่เราทุกข์กับมันสุดๆ เรื่องที่คิดว่าเป็นอุปสรรคหินๆ จริงๆแล้วสิ่งเหล่านี้ ผมมักเรียกมันว่า " บทเรียน" 

หากเราปล่อยปละละเลย "บทเรียน" บ่อยๆ เราจะสังเกตว่า ปัญหาเดิมๆจะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และดูจะแย่ลงทุกครั้งที่เกิดขึ้นมา นั้นหมายความว่า เราไม่เคยเห็นคุณค่าของบทเรียนเลย

แต่หากเราให้ความสนใจกับบทเรียน เราจะพบว่ามันมีคุณค่าเปล่งประกาย ยังกับว่าเราได้พบเข้ากับ " เพรชในหัวคางคก"(จากคำพุทธทาส) เข้าให้แล้ว

จงใส่ใจกับทุกบทเรียนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แล้วเราจะได้มานั่งผิดหวังกับความผิดซ้ำซากจนไม่อยากอภัยให้ตัวเองอีกเลย เรียนรู้ซะแต่วันนี้สิครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น